Publisher Theme
I’m a gamer, always have been.

Súng tiểu liên M-16 đối thủ của AK-47

2 1,944

Trong chiến tranh Việt Nam, quân đội Mỹ đã phải nhanh chóng trang bị súng tiểu liên M-16 khi đối đầu với súng AK-47 nổi tiếng của quân đội giải phóng Việt Nam

Vào những năm 1960, quân đội Mỹ đã phải đối đầu với khẩu súng AK-47 huyền thoại của quân đội giải phóng Việt Nam và khi đó khẩu súng chủ lực của lính Mỹ là M-14 đã không phải là đối thủ, đến năm 1960, quân đội Mỹ bắt đầu trang bị những khẩu AR-15 và đến năm 1963 các cố vấn mới bắt đầu được trang bị khẩu súng M-16 là phiên bản cải tiến từ súng AR-15

Thoạt đầu, các súng tiểu liên M-16 thiếu cơ chế kiểm soát khi bắn nhanh, do đó trong các cuộc phục kích do không thấy rõ đối phương, mỗi khi bắn, lính Mỹ thường mất mỗi lần bắn đến 200 viên và do nguyên nhân này, mỗi lính Mỹ mang theo bên mình 500-600 viên đạn. Và khi bắn quá nhanh,  súng lại rất dễ bị kẹt đạn. Để giải quyết vấn đề tốc độ bắn quá nhanh, các nhà thiết kế Mỹ đã đưa ra giải pháp làm yếu lò xo của bộ phận đẩy về. Tuy nhiên, cải tiến này lại trở thành một thảm họa, súng thường xuyên bị kẹt đạn do lò xo đẩy về không hết.

Khi kẹt đạn, người bắn sẽ ấn vào cái cần nhỏ này để đẩy khóa nòng về và lên viên đạn mới. Nếu không có bộ phận này người bắn phải giật “quy lát” về sau hoặc thay băng đạn mới và tốn khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, trong thực tế chiến đấu bộ phận “foward assist” không cải thiện được tình trạng này là bao.

Một khi đã xảy ra tình trạng kẹt đạn thì việc ấn vào “foward assist” cũng chỉ giúp súng bắn thêm một viên đạn nữa và đâu lại vào đó. Bộ phận “foward assist” là một cải tiến mang tính chắp vá bởi gốc rễ của tình trạng hay kẹt đạn của M16 nằm ở cơ cấu trích khí và bộ phận đẩy về.

Một nhược điểm khác của M16 là rất nhạy cảm với bụi bẩn trong điều kiện chiến trường khắc nghiệt. Các chi tiết bên trong của súng có độ chính xác cao và độ rơ rất thấp, do đó chỉ cần bám bẩn và không vệ sinh kịp thời là súng rất dễ kẹt đạn.

Lính Mỹ đang sử dụng súng tiểu liên M16 trong chiến tranh Việt Nam
Lính Mỹ đang sử dụng súng tiểu liên M16 trong chiến tranh Việt Nam

Vấn đề kẹt đạn của súng tiểu liên M-16 đã trở thành một chủ đề ám ảnh của binh lính Mỹ trong chiến tranh Việt Nam. Nhiều người lính do súng bị kẹt đạn đã điên tiết ném súng đi hoặc nhặt súng AK-47 của các binh sĩ tử trận từ phía quân đội giải phóng Việt Nam để dùng.

khi súng trường M-16 của Mỹ thường xuyên gặp phải trục trặc khi chiến đấu ở những địa hình đầm lầy hoặc rừng rậm thì AK-47 lại hoạt động cực kỳ hiệu quả. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 1967, trong số 1.585 binh lính được đặt câu hỏi về độ tin cậy của M16 có đến 80% binh lính trả lời là họ đã từng bị kẹt đạn khi sử dụng loại súng này. Bất chấp kết quả khảo sát nghèo nàn, quân đội Mỹ vẫn tuyên bố súng tiểu liên M-16 là súng trường tốt nhất để chiến đấu tại Việt Nam.

Mặc dù súng M16 sử dụng đạn nhỏ hơn nhưng lại không hề nhỏ gọn ngay cả khi so sánh với AK-47 sử dụng cỡ đạn lớn hơn. AK-47 có chiều dài tổng thể 870 mm, trong khi đó M16A1 có chiều dài 986 mm, M16A2 dài đến 1,06 m.

Tuy nhiên, súng M-16 vẫn được quân đội Mỹ đánh giá cao do được làm bằng hợp chất rất nhẹ, chỉ khoảng 2.5kg so với gần 4.5Kg của súng M-14, ngoài ra, súng dùng cỡ đạn 5.56mm nên cho phép binh sĩ mang được nhiều đạn hơn, cỡ đạn 5.56mm ít giật hơn nên lính Mỹ bắn cũng chính xác hơn.

Sau nhiều lần cải tiến, đến ngày 13 tháng 2 năm 1967, súng trường M16 với phiên bản cải tiến được đặt tên là M16A1 đã gần khắc phục được những vấn đề kẹt đạn và các binh sĩ được trang bị súng M16 chỉ còn gặp rất ít sự cố. Các tướng lĩnh Mỹ tuyên bố : “Chúng tôi thực sự cần những súng tiểu liên M16 để chống lại súng AK-47 của đối phương”

Từ năm 1968, súng M16A1 đã trở thành một trong những súng trường cá nhân thành công nhất trên thế giới và phục vụ tiếp 18 năm trước khi mẫu cải tiến M16A2 ra đời

2 Comments
  1. nguoiyeudixa20 says

    M16 không có tuổi để so với AK47

  2. The Word Point says

    Do you think M16 is better than AK47 ?

Leave A Reply

Your email address will not be published.

lorain duval fucked on the pool table.check my reference free porn tube
swinger show young couples blowjob orgy cosplay.anal sex