Publisher Theme
I’m a gamer, always have been.

Trận đánh sân bay Tân Sơn Nhất tết Mậu Thân 1968 : ‘Không dưới 1.000 chiến sĩ đã ngã xuống trong trận đánh này’

1 2,908

Trận đánh sân bay Tân Sơn Nhất trong tết Mậu Thân 1968Attack on Tan Son Nhat air base 1968 đến nay vẫn khiến nhiều người đau xót vì số lượng chiến sĩ quá nhiều. Theo các cựu chiến binh thì ‘Không dưới 1.000 chiến sĩ đã ngã xuống trong trận đánh này’

Không dưới 1.000 chiến sĩ đã ngã xuống trong trận đánh Tân Sơn Nhất Tết Mậu Thân 1968, cao hơn con số dự đoán 600 hài cốt trong hố chôn tập thể được đưa ra trước đó. Ông Vũ Chí Thành, nguyên Trung đội phó Trung đội đại liên, Tiểu đoàn 16 (phân khu 2) ước tính

Ngày 6/7, hội thảo “Khảo sát tìm kiếm quy tập mộ liệt sĩ bộ đội Việt Nam hy sinh trong trận đánh vào phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất vào Tết Mậu Thân năm 1968” do Bộ Tư lệnh TP.HCM đã được tổ chức sau khi nhận được thông tin về 1 hố chôn tập thể liệt sĩ, với sự tham gia từ nhiều cơ quan liên quan cùng những nhân chứng quan trọng.

Tại buổi hội thảo về trận đánh Tân Sơn Nhất, ông Vũ Chí Thành cho biết: “Việc quy tập 182 hài cốt trước đây là có sai sót, vì thời gian đã trải qua quá lâu rồi nên nhiều khi anh em cung cấp thông tin không đúng”.

Theo ông Thành lý giải, tiểu đoàn 16 có 550 chiến sĩ tham gia trận đánh, chỉ trở về hơn 100 người, vẫn còn hơn hơn 300 chiến sĩ chưa tìm được hài cốt. Ngoài ra, còn tiểu đòan 269 đánh vào trường đua Phú Thọ, tiểu đoàn 267 đánh vào Hoàng Hoa Thám, biệt động Gò Môn,… với số lượng ước tính khoảng từ 1.500 đến 2.000 người.

“Tiểu đoàn mình hơn 500 anh em nhưng rút ra không còn bao nhiêu. Lúc này còn đang bí mật nên không biết lực lượng hy sinh cụ thể thế nào. Sau đó mấy ngày, khi đơn vị tập kết thì phát hiện thiếu mấy đại đội và được biết đã hy sinh, còn 380 người còn nằm lại sân bay”. Trung tá Bùi Hồng Hà lúc đó là chiến sĩ tiểu đoàn 16 nghẹn ngào.

Đặc biệt, có những chiến sỹ là tù nhân bị giam ở Phú Quốc, sau khi trở về lại có tên trong danh sách hy sinh tại trong trận đánh Tân Sơn Nhất được quy tập năm 1995. Trong khi nhiều chiến sỹ thực tế hy sinh lại không có tên. “Theo tôi có không dưới 1.000 chiến sĩ đã ngã xuống trong trận đánh này”, ông Thành phát biểu.

Trước đó, kiến trúc sư Nguyễn Xuân Thắng cùng các cộng sự đã thu thập nhiều nguồn tài liệu từ phía các cựu binh Mỹ, khẳng định trong sân bay Tân Sơn Nhất còn 1 hố chôn tập thể liệt sĩ với con số ước tính hơn 600 hài cốt.

Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho biết, từ những tài liệu đã giải mật của phía Mỹ nêu rõ có khoảng 2.400 quân giải phóng đánh vào sân bay Tân Sơn Nhất trong chiến dịch Tết Mậu Thân 1968.

Ngoài ra, ông Nguyễn Xuân Thắng cũng cho rằng: “Có thể là phía Mỹ và Việt Nam Cộng Hòa đã đem thi thể quân giải phóng hy sinh từ nhiều nơi khác về chôn tại khu vực Tân Sơn Nhất. Vì một số tài liệu mà nhóm của tôi thu thập được đã gián tiếp khẳng định việc này”.

Sân bay Tân Sơn Nhất khi đó là sân bay dân sự lẫn quân sự rộng gần 2.000 ha là sân bay lớn nhất miền Nam và chịu trách nhiệm yểm trợ không quân cho vùng 2,3,4 chiến thuật. Nếu tấn công và chiếm được sân bay Tân Sơn Nhất, sẽ có ảnh hưởng cực lớn cho cuộc nổi dậy tết Mậu Thân 1968

1 Comment
  1. youtube 24 says

    trận này phe mình hy sinh nhiều quá !

Leave A Reply

Your email address will not be published.

lorain duval fucked on the pool table.check my reference free porn tube
swinger show young couples blowjob orgy cosplay.anal sex