Publisher Theme
I’m a gamer, always have been.

Đỗ Cao Trí – trung tướng bộ binh Việt Nam Cộng Hòa

0 1,482

Trung tướng Đỗ Cao Trí được xem là một trong những tướng giỏi thời Việt Nam Cộng Hòa trong chiến tranh Việt Nam, ông từng nắm giữ chức tư lệnh Nhảy Dù và tử nạn khi đang giữ chức tư lệnh Quân Đoàn 3 và truy thăng Đại Tướng

Tướng Đỗ Cao Trí sinh ngày 20 tháng 11 năm 1929 tại làng Bình Trước, Biên Hòa trong gia đình điền chủ nên từ nhỏ được theo học khá đầy đủ. Tháng 8 năm 1947, ông gia nhập Quân đội Liên hiệp Pháp và sau đó du học khóa Bộ binh tại trường Thực tập Bộ binh Auvours, Pháp. Khi về nước, ông lại đi du học binh chủng Nhảy Dù. Sau khi về nước, ông nắm chức Đại Đội Trưởng. Năm 1953, ông được thăng chức thiếu tá.

Năm 1956, ông giữ chức tư lệnh Đệ tam Quân Khu (gồm 4 tỉnh: Kontum, Pleiku, Phú Yên và Bình Định). Năm 1958, ông lại tiếp tục đi du học ở Mỹ. Năm 1959 ông về nước và giữ chức Tham Mưu Trưởng Quân Đoàn I.

Tháng 7 năm 1963, ông được thăng chức thiếu tướng và được cử giữ chức tư lệnh Quân Đoàn I. Ngày 14 tháng 9 năm 1964, ông bị Trung tướng Nguyễn Khánh Chủ tịch Hội đồng Quân đội Cách mạng kiêm Thủ tướng Chính phủ giải nhiệm chức vụ Tư lệnh Quân đoàn II vì có liên can đến cuộc Biểu dương Lực lượng vào ngày 13/9/1964.  Ngày 15 tháng 5 năm 1967, ông được cử đại diện Việt Nam Cộng hòa đi làm Đại sứ tại Đại hàn Dân quốc.

Cuối tháng 7 năm 1967 Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã gọi ông về nước, phục chức và và bổ nhiệm ông thay thế Trung tướng Lê Nguyên Khang (nguyên Tư lệnh Sư đoàn Thuỷ quân Lục chiến kiêm nhiệm Tư lệnh Quân đoàn III) giữ chức vụ Tư lệnh Quân đoàn III kiêm Tư lệnh Biệt khu Thủ đô.

Cùng với tướng Nguyễn Viết Thanh, tướng Đỗ Cao Trí được đánh giá là 2 trong số những tướng lĩnh giỏi nhất của Việt Nam Cộng Hòa. Khi nắm chức tư lệnh Vùng 3 Chiến Thuật, ông đã chỉnh đốn lại 3 sư đoàn trong khu vực là sư đoàn 5, sư đoàn 18 và sư đoàn 25 thành những sư đoàn bộ binh tốt nhất trong quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Đó cũng là lý do tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã tin tưởng giao nhiệm vụ cho ông trong việc tổ chức chiến dịch hành quân Campuchia năm 1970

Năm 1971, quân đội Việt Nam Cộng Hòa tổ chức cuộc xâm nhập Campuchia. Ngày 23 tháng 2 năm 1971, khi đang bay trên trực thăng thị sát tình hình, trực thăng bị phát nổ và tướng Đỗ Cao Trí tử trận tại chổ

Ông được đánh giá là tướng có kiến thức, tầm nhìn, năng lực sắc bén và có tài thao lược, trên chiến trường có khả năng kích thích tinh thần chiến đấu của binh sĩ và không có có tham vọng chính trị. Chỉ huy quân đội Mỹ ở Việt Nam là tướng William Westmoreland nhận xét: “Tướng Trí là một con cọp của chiến trường, một tướng George Patton (tướng Thiết giáp lừng danh Mỹ) của Việt Nam”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.

lorain duval fucked on the pool table.check my reference free porn tube
swinger show young couples blowjob orgy cosplay.anal sex