Publisher Theme
I’m a gamer, always have been.

Thánh tổ 13 binh chủng trong quân đội Việt Nam Cộng Hòa

1 1,998

Các binh chủng trong quân đội Việt Nam Cộng Hòa đã tôn nhiều anh hùng lịch sử làm thánh tổ của các binh chủng như : đức Thánh Trần Hưng Đạo là thánh tổ Hải Quân, Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng là thánh tổ binh chủng Biệt Động Quân, Phù Đổng Thiên Vương là thánh tổ binh chủng thiết giáp, …

13 vị được tôn làm Thánh tổ các binh chủng quân lực VNCH trước 1975. Cụ thể bao gồm:

1. An Dương Vương: Thánh tổ binh chủng Pháo binh, gắn với truyền thuyết nỏ thần và mối tình Mỵ Châu – Trọng Thủy. Cảnh giác với giặc phương Bắc là một bài học chưa bao giờ cũ.

2. Phù Đổng Thiên Vương: Thánh tổ Thiết giáp binh, gắn với hình tượng con ngựa sắt và bụi tre ngà – một trong “Tứ bất tử” của văn hóa VN.

3. Trần Hưng Đạo: Thánh tổ binh chủng Hải quân, nhắc nhớ về chiến thắng lừng lẫy trên sông Bạch Đằng năm 1288 chống quân xâm lược Nguyên-Mông.

Theo sử sách chép lại, vào tháng 6 năm Canh Tý (1300), Trần Hưng Đạo ốm nặng. Vua Trần Anh Tông tới thăm, hỏi rằng: “Nếu có điều chẳng may mà giặc phương Bắc lại sang thì kế sách như thế nào?”. Ông đã kể cho đức vua nghe một số bài học giữ nước của tiền nhân và trả lời rằng: “Hãy khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc, đó là thượng sách giữ nước vậy…”

4. Yết Kiêu: Thánh tổ lực lượng Người nhái, gắn với câu chuyện hàng đêm lặn sông đục thuyền giặc.

Tương truyền, ông nhà nghèo, hàng ngày phải đi mò cua, bắt ốc, bắt cá đem bán lấy tiền đong gạo nuôi thân. Ông có sức khỏe và dũng cảm lạ thường. Một hôm thấy hai con trâu trắng đang húc nhau trên bãi cát, ông dùng đòn gánh phang. Khi cả hai con trâu chạy biến xuống nước, ông mới biết đó là trâu thần; sờ lại đầu đòn gánh thì thấy còn dính vài cọng lông, ông liền nuốt lấy, từ đó mà bơi lặn giỏi..

5. Lê Lợi: Thánh tổ lực lượng Địa phương quân và nghĩa quân, gắn với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418–1427) chống lại quân xâm lược nhà Minh. Tại Hội thề Lũng Nhai (1416), Lê Lợi nói rằng: “Ta cất quân đánh giặc, không phải là có lòng ham muốn phú quý, mà chính vì muốn để ngàn năm về sau, người đời biết ta không chịu làm tôi tớ cho bọn giặc tàn ngược…”.

6. Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác: Thánh tổ binh chủng Quân Y. Ông có đóng góp lớn cho nền y học dân tộc Việt Nam, kế thừa xuất sắc sự nghiệp “Nam dược trị Nam nhân” của thiền sư Tuệ Tĩnh. Bộ sách “Hải Thượng y tông tâm lĩnh” của ông (gồm 28 tập, 66 quyển) được đánh giá là công trình y học xuất sắc nhất thời trung đại Việt Nam.

7. Trần Nguyên Hãn: Thánh tổ binh chủng Truyền tin. Hiện nay bức tượng ông vẫn còn sừng sững trước cổng chợ Bến Thành, với con chim bồ câu đưa thư đậu trên tay. Trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, ông đã nhiều lần đưa tin cơ mật kịp thời cho chủ soái Lê Lợi, giúp chuyển nguy thành an và giành chiến thắng.

8. Nguyễn Trãi: Thánh tổ Chiến tranh Chính trị, gắn với Thiên cổ hùng văn Bình Ngô Đại Cáo.

“Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân

Quân điếu phạt trước lo trừ bạo
Như nước Đại Việt ta từ trước
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu
Núi sông bờ cõi đã chia

Phong tục Bắc Nam cũng khác

Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời gây nền độc lập

Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương
Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau
Song hào kiệt thời nào cũng có…”

9. Bùi Thị Xuân: Thánh tổ Nữ quân nhân. Bà là một nữ tướng văn võ song toàn thời Tây Sơn. Năm 1785, Bùi Thị Xuân cùng chồng (Thái phó Trần Quang Diệu) tham gia trận Rạch Gầm-Xoài Mút đánh tan 20 vạn quân Xiêm, đích thân bà đã chém bay đầu tướng Xiêm là Lục Côn. Trong trận đại phá quân Thanh năm 1789, bà chỉ huy đội tượng binh dưới trướng vua Quang Trung tiến vào giải phóng Thăng Long.

10. Nguyễn Tri Phương: Thánh tổ Bộ binh, nhắc nhớ về trận giữ thành Hà Nội năm 1873 chống lại quân Pháp. Trong trận này, ông bị trọng thương. Khi được người Pháp cứu chữa, ông khẳng khái từ chối và nói rằng: “Bây giờ nếu ta chỉ gắng lây lất mà sống, sao bằng thung dung chết về việc nghĩa”. Sau đó, ông tuyệt thực gần một tháng, rồi mất vào ngày 20/12/1873.

11. Phan Đình Phùng : Thánh tổ ngành Quân cụ, gắn với phong trào Cần Vương và cuộc khởi nghĩa Hương Khê – Hà Tĩnh. Ông đã chỉ đạo Cao Thắng, một vị tướng tài, mày mò chế tạo hàng ngàn khẩu súng làm vũ khí chống lại quân Pháp.

12. Tổng lãnh thiên thần Micae: Thánh tổ Binh chủng Nhảy dù, nhân vật duy nhất không tồn tại trong đời thực, mà là một vị thánh trong Do Thái giáo. Trong Sách Khải Huyền của Tân Ước, Micae được mô tả là người lãnh đạo các thiên thần trung thành với Thiên Chúa chống lại Lucifer và các thiên thần nổi loạn trong cuộc Chiến tranh trên Thiên đàng. Việc chọn Micae làm thánh tổ Binh chủng nhảy dù ngầm ý lực lượng này bay từ trên trời xuống và đại diện cho chính nghĩa.

13./ Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng : Thánh tổ binh chủng Biệt Động Quân, ông là lãnh tụ một cuộc nổi dậy chống lại sự đô hộ của nhà Đường thời Bắc thuộc lần thứ ba. Đến nay trong dân gian lưu truyền câu truyện Phùng Hưng đánh hổ giữ an lành cho thông làng

Một số đến tượng các thánh tổ đó đến nay vẫn còn, như: tượng Thánh Gióng, tượng Trần Hưng Đạo, tượng Trần Nguyên Hãn..

1 Comment
  1. trần tiến đạt says

    nghe 13 thánh tổ phải nói là chả hợp lí tí nào
    Bùi Thị Xuân là thánh tổ nữ quân nhân, quá không hợp lý, trước Bùi Thị Xuân phụ nữ Việt Nam đã hàng vạn lần đứng lên chống quân xâm lược rồi, tiêu biểu như Bà Trưng, Bà Triệu, Phùng Thị Chinh, Lê Chân, vv
    cụ Phan Đình Phùng là thánh tổ quân cụ, cũng quá vô lí. vì cụ Phan Đình Phùng không phải là người chế tạo ra súng trường, mà là cụ Cao Thắng. Trước cụ Cao Thắng cũng có rất nhiều người Việt Nam chế tạo ra các loại vũ khí khiến quân thù khiếp sợ rồi, ví dụ như cụ Hồ Nguyên Trừng chế ra thần cơ sang pháo khiến quân minh phải khiếp sợ, hay là cụ Cao Lỗ đã phát minh ra nỏ liên châu khiến quân triệu đà khiếp sợ tới mức chỉ cần chĩa nỏ ra là giặc sợ không giám tiến
    rồi tổng lãnh thiên thần michael, ông ấy có liên quan gì tới dân tộc ta?
    rồi cụ Nguyễn Tri Phương là thánh tổ bộ binh, chẳng lẽ tới thời đó dân ta mới có bộ binh, trước Nguyễn Tri Phương dân tộc ta thiếu gì chỉ huy bộ binh nổi tiếng, như là vua Quang Trung, Lý Thường Kiệt, vv

Leave A Reply

Your email address will not be published.

lorain duval fucked on the pool table.check my reference free porn tube
swinger show young couples blowjob orgy cosplay.anal sex