Publisher Theme
I’m a gamer, always have been.

OSS tiền thân CIA từng giúp Việt Minh trong cuộc chiến Việt Nam – OSS in Vietnam war – P3

0 467

Sau khi nhảy dù xuống Tân Trào, người Việt Nam đầu tiên mà trung uý Defourneaux gặp mặt chính là ông Văn – sau này là Đại tướng Võ Nguyên Giáp . Ông Hồ Chí Minh khi đó ít ở chung quanh, ấn tượng đầu tiên của trung uý Defourneaux với ông Hồ đó là một người đứng tuổi và ốm yếu do đang bị bệnh khá nặng . Một trong những câu chuyện khá hài hước trong lịch sử về cuộc chiến Việt Nam liên quan đến những người Mỹ nếu họ không đến vào lúc đó :

“Ông Hồ khá yếu và di chuyển khó khăn. Tình trạng của ông rất nguy hiểm. Y sĩ chúng tôi đã chẩn đoán ông ta bị kiết l, sốt xuất huyết và viêm gan . Trong quá trình y sĩ Hoagland đã điều trị cho ông ta, ông Hồ đã gọi người tìm kiếm thêm thảo dược và đã hồi phục nhanh chóng” 

Trong bảng báo cáo khác gửi về Tổng Hành Dinh OSS, thiếu tá Thomas đã nêu 1 số quan điểm chính trị về ông Hồ lẫn công cuộc đấu tranh ở vùng Đông Dương trong việc chống Nhật , Pháp, Trung Quốc và nước Anh. Trong báo cáo ngày 27 tháng 7, Thomas báo cáo rằng “Đảng phái của ông Hồ là sự hoà nhập của nhiều đảng phái khác nhau và chung mục tiêu là giải phóng đất nước ” . Thomas cũng nêu rằng :

“Những người nông dân không biết chủ nghĩa Cộng Sản hay chủ nghĩa Xã Hội là gì nhưng họ hiểu sự tự do và độc lập”

“Rất khó để người Pháp ở lại Việt Nam do người Việt căm ghét Pháp hơn cả Nhật. Họ có thể đón chào hàng triệu binh sĩ người Mỹ nhưng điều đó sẽ không xảy ra với bất cứ người lính Pháp nào”

Đội OSS cộng tác với Việt Minh chống Nhật

Lúc này , đội OSS đang đặt sở chỉ huy ở trung tâm kháng Nhật ở Trung Quốc là Trùng Khánh. Do mối liên hệ quân sự phức tạp ở Đông Dương, giám đốc OSS là William Donovan đã chỉ thị cho các thuộc cấp của mình :

“Hợp tác với bất cứ ai để chống Nhật nhưng không bị cuốn vào mối quan hệ chính trị Pháp – Đông Dương”

Việt Minh là phong trào giải phóng dưới sự lãnh đạo của ông Hồ Chí Minh được thành lập vào đầu thập niên 1940 với mục tiêu giành độc lập từ Pháp và cũng chống sự cai trị của Nhật. Vào giữa năm 1944, Mỹ đã tiếp xúc với ông Hồ nhằm thiết lập mạng lưới tình báo ở Đông Dương để chống Nhật và giúp các phi công bị bắn rơi. Đại uý Archimedes Patti – chỉ huy cơ quan OSS ở Trùng Khánh đã viết :

“Ông Hồ đã cộng tác với Mỹ trong các hoạt động tuyên truyền”

Sự hợp tác giữa Mỹ và ông Hồ thực sự đã bắt đầu vào tháng 12 năm 1942 khi đại diện Việt Minh đã đến Đại Sứ Quán Mỹ ở Trung Quốc nhờ giúp đỡ bảo vệ một người An Nam có tên “Ho Chih-chi” đang bị giam trong nhà tù của Quốc Dân Đảng Trung Quốc. Người này bị bắt khi đang mang theo các tài liệu trái phép. Tháng 9 năm 1943, ông Hồ được thả và quay về Việt Nam để tổ chức người Việt Nam giành độc lập. 

Tháng 10 năm 1943, tổ chức OSS đã đề nghị chính phủ Mỹ sử dụng những người An Nam vào việc tổ chức các đội du kích nhằm tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại các tuyến đường tiếp tế và làm tê liệt các đội quân Nhật bằng hoạt động du kích. Biện pháp tuyên truyền được cho rằng hiệu quả nhất đó chính là ” làm cho người An Nam tin rằng nếu Đồng Minh thắng cuộc chiến này thì họ sẽ có sự độc lập”

Tag : OSS trong chiến tranh Việt NamOSS in Vietnam war

Xem lại từ đầu : OSS tiền thân CIA từng giúp Việt Minh trong cuộc chiến Việt NamOSS in Vietnam war – P1

Xem lại : OSS tiền thân CIA từng giúp Việt Minh trong cuộc chiến Việt NamOSS in Vietnam war – P2

Xem tiếp : OSS tiền thân CIA từng giúp Việt Minh trong cuộc chiến Việt NamOSS in Vietnam war – P3

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.

lorain duval fucked on the pool table.check my reference free porn tube
swinger show young couples blowjob orgy cosplay.anal sex