Publisher Theme
I’m a gamer, always have been.

Người trong bức hình Hành Quyết ở Sài Gòn Tết Mậu Thân 1968 là ai – Saigon execution

1 2,426

Đến nay, danh tính của người trong bức hình Hành Quyết ở Sài Gòn Tết Mậu Thân 1968 là ai ?. Là Nguyễn Văn Lém tức Bảy Lốp là Lê Công Nà (Nè) hay là ai khác vẫn chưa được công bố rõ ràng – Saigon execution

Sự kiện diễn ra vào Tết Mậu Thân 1968 khi quân Giải Phóng tổ chức cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 và tấn công trên toàn khu vực miền Nam Việt Nam. Lúc này vào khoảng đầu tháng 2 năm 1968, quân VNCH bắt được một người của quân Giải Phóng . Quân Việt Nam Cộng Hòa bắt được 1 người tình nghi đã giết chết ít nhất 7 người lính VNCH và cả gia đình họ trong 1 hố chôn tập thể và tướng Nguyễn Ngọc Loan lúc này là giám đốc Cảnh Sát quốc gia đã rút súng bắn thẳng vào đầu của người này

Sau này, Adams đã loại bỏ bức ảnh này khỏi bộ sưu tập của mình và né tránh trả lời về nó. Cho dù bức ảnh đã đem đến cho ông giải Pulitzer danh giá, Adams tuyệt nhiên không muốn tên mình được nhắc tới gắn liền với bức ảnh vì sau bức ảnh Hành Quyết ở Sài Gòn Tết Mậu Thân 1968 là một câu chuyện dài

Đến nay, nhiều người vẫn tìm hiểu người trong bức hình Hành Quyết ở Sài Gòn Tết Mậu Thân 1968 là ai

Người trong bức hình Hành Quyết ở Sài Gòn – Tết Mậu Thân 1968 là Nguyễn Văn Lém (Bảy Lốp)

Quá trình tìm kiếm gia đình người bị bắn: Từ khi có bài báo của phóng viên hãng Novosty đặt câu hỏi về tình hình gia đình Bảy Lốp, đại tá Nguyễn Phương Nam nguyên cán bộ Sở Ngoại vụ thành phố Hồ Chí Minh, người có nhiều quan hệ với đặc công, tìm hiểu thông tin và biết được rằng: ngày mồng nột Tết Mậu Thân có một mũi tấn công của quân Giải phóng miền Nam vào Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam Cộng Hòa và người chỉ huy là Bảy Lốp, chỉ huy phó là Hai Ly, theo đó Bảy Lốp bị bắt và bị đưa đến Bộ Tư lệnh cảnh sát dã chiến Việt Nam Cộng Hoà, nhưng không rõ Bảy Lốp bị đưa đi đâu, kết hợp với tin của phóng viên người Nhật lúc đó thì có người bị cảnh sát dã chiến đưa đến đường 20 cũ tức đường Lý Thái Tổ hiện nay và bị bắn. Nguyễn Phương Nam phóng to bức ảnh và cho rằng cách chỗ bị bắn có một hiệu giày khoảng 100m. Từ đó ông đi tìm gia đình Bảy Lốp.

Vào năm 1985 Đoàn của đảng Cộng sản Nhật Bản đã sang thăm và tìm hiểu. Nhờ bức hình Hành Quyết ở Sài GònSaigon execution của đoàn Nhật mà vợ liệt sỹ đại úy Nguyễn Văn Lém mới biết là chồng đã bị Nguyễn Ngọc Loan bắn năm 1968 do Nguyễn Văm Lém rất giống người trong ảnh. Và từ đó người dân Việt Nam mới bắt đầu biết được người trong bức hình Hành Quyết ở Sài Gòn Tết Mậu Thân 1968 là Nguyễn Văn Lém.

Theo vợ Nguyễn Văm Lém thì Nguyễn Văn Lém quê ở xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh. Năm 1947 đi bộ đội Việt Minh hoạt động vùng ven, 1953 bị bắt sau đó vượt ngục. Năm 1954 tập kết, vợ là Nguyễn thị Lốp sinh con gái đầu lòng sống ở Long Khánh (vào năm 1998). Năm 1962, Lém vào Nam, sau đó sống với vợ ở Củ Chi, 1966 vợ Lém có bầu con thứ hai, Lém trả lời câu hỏi của vợ về dự định đặt tên con là dù trai hay gái cũng đặt tên Nguyễn Ngọc Loan. Cô Nguyễn Ngọc Loan đã có gia đình, vào năm 1998 sống ở Tân Bình bán tạp hóa. Cuối năm 1967 vợ Lém có thai người con trai út tức Nguyễn Dũng Thông thì Nguyễn Văn Lém đột ngột bảo vợ về quê ăn Tết.

Tướng Nguyễn Ngọc Loan đã dùng súng bắn chết người lính biệt động Sài Thành trong bức hình Hành Quyết ở Sài Gòn Tết Mậu Thân 1968 / Xử bắn ở Sài Gòn Tết Mậu Thân 1968 trong chiến tranh Việt Nam - Nguyen Van Lem was executed by Gen. Nguyen Ngoc Loan, chief of the national police in Saigon Execution event in Tet Offensive 1968 in Viet Nam war
Tướng Nguyễn Ngọc Loan đã dùng súng bắn chết người lính biệt động Sài Thành trong bức hình Hành Quyết ở Sài Gòn Tết Mậu Thân 1968 / Xử bắn ở Sài Gòn Tết Mậu Thân 1968 trong chiến tranh Việt Nam – Nguyen Van Lem was executed by Gen. Nguyen Ngoc Loan, chief of the national police in Saigon Execution event in Tet Offensive 1968 in Viet Nam war

Xác minh thân nhân Người trong bức hình Hành Quyết ở Sài Gòn Tết Mậu Thân 1968

  • Từ đồng đội: Đại tá Nam Hà Bộ tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh xác nhận là người trong ảnh giống Nguyễn Văn Lém.
  • Nguyễn thị Lốp: xác nhận người trong ảnh bị bắn có áo carô bị đứt nút mới khâu, hai lỗ tai và trán giống chồng là Nguyễn Văm Lém, nhưng mặt bị bầm giập nhìn không ra và không chắc là giống Nguyễn văn Lém.

Hài cốt Nguyễn Văn Lém tức Bảy Lốp hiện không tìm ra. Đã được công nhận là liệt sỹ.

Trùng hợp thời gian Mất sáng mồng một Tết.

Trùng hợp địa điểm Bị bắt đến Bộ tư lệnh hải quân Việt Nam Cộng Hòa và bị bắn.

Người trong bức hình Hành Quyết ở Sài Gòn Tết Mậu Thân 1968 là Lê Công Nà (Nè)

Lê Công Nà chính trị viên quận đội kiêm phó chỉ huy quận 5 (quận 5 lúc đó tương ứng với địa bàn quận 5 quận 10 và 11 hiện nay) được nhân dân, cán bộ ban chỉ huy quân sự quận 5, quận ủy quận 5 thành phố Hồ Chí Minh sau khi hội họp đã thống nhất lên tiếng xác nhận là người trong bức ảnh.

Lê Công Nà bị bắt lúc ở lại ngăn chặn đối phương cho đồng đội rút lui và bị giết lúc 16 giờ hơn, ngày mồng 4 tháng 02 năm 1968 (mồng 4 Tết) trên đường Minh Mạng cũ nay là đường Ngô Gia Tự. Theo Cán bộ quận 5 việc xác nhận chuyện Lê Công Nà(Nè) là người trong bức ảnh nhằm mục đích nói lên sự thật lịch sử chứ không phải tranh kể công lao

Xác minh thân nhân Người trong bức hình Hành Quyết ở Sài Gòn Tết Mậu Thân 1968

  • Từ đồng đội:

Bà Phạm thị Sứ tức Năm Bắc nguyên bí thư quận ủy quận 5 xác nhận sáng mồng 2 tết tại điểm nóng Vườn lài nơi tiểu đoàn 6 đóng quân mồng Hai Tết bà còn thấy Lê Công Nà còn mặc áo carô, hai bên có cười chào hỏi nhưng không kịp nói chuyện. Bà xác nhận người trong ảnh chính là Bảy Nà.

Trương thị Tý 85 tuổi (vào năm 1998) nguyên là cơ sở thành ủy thành phố Sài Gòn là cơ sở nuôi dưỡng Bảy Nà (Nè) hoạt động nội thành nhận ra người trong bức ảnh chính là Bảy Nà. Bà còn khẳng định trường hợp Trần Quốc Thảo cách 50 năm bà còn nhận ra, trường hợp Bảy Nà chỉ mới hai mươi mấy năm nên theo bà không khó để nhận dạng.

Nguyễn Văn Tứ Chánh thanh tra thành phố, nguyên thường vụ viên quận ủy quận 5, khẳng định Bảy Nà bị bắt ở chùa Ấn Quang và đem đến bắn tại đây, ai cũng biết vì Bảy Nà là chỉ huy quân sự quận 5 chứ không phải chỉ là chiến sỹ nên nhiều người biết và tin lan xa.

Bà Vũ Xuân lý nguyên phó bí thư quận ủy quận 5 xác nhận người trong bức hình Hành Quyết ở Sài Gòn Tết Mậu Thân 1968 là Bảy Nà, ngoài ra Bảy Nà có đặc điểm là tóc rẽ ngôi tay mặt rất phù hợp với người trong bức hình Hành Quyết ở Sài Gòn Tết Mậu Thân 1968.

Bà Ông Bích Liên cán bộ quận 5, bạn chiến đấu cũ của Bảy Nà, khẳng định lúc bà xem báo của miền Nam thời bấy giờ vào năm 1968 đã nhận ra Bảy Nà và lúc đó các đồng đội của bà khi xem hình trên báo đã khóc cho Bảy Nà bị tướng Loan bắn chết.

Ông Trương Văn Do khẳng định người trong ảnh là Bảy Nè.

  • Từ anh ruột là Lê Công Tứ: ông Tứ nhìn bức ảnh và nhận ra đó chính là em của mình Lê Công Nà (Nè) ngoài ra ông khẳng định hai anh em rất giống nhau mà ông thì lại giống người trong bức ảnh.

Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có bất cứ tài liệu chính thống nào kết luận người trong bức hình Hành Quyết ở Sài Gòn Tết Mậu Thân 1968 là ai. Hy vọng điều này sẽ sớm có câu trả lời để người dân có thể biết chính xác người chiến sĩ đã bỏ mình trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và hy vọng sẽ sớm tìm được hài cốt của người này

1 Comment
  1. Trường Quang Thái says

    nhìn cảnh chiến tranh này thấy tàn khốc quá !

Leave A Reply

Your email address will not be published.

lorain duval fucked on the pool table.check my reference free porn tube
swinger show young couples blowjob orgy cosplay.anal sex