Publisher Theme
I’m a gamer, always have been.

Trại lực lượng đặc biệt Dak Seang 1970

0 1,755

Tháng 3 năm 1970, quân đội Bắc Việt mở những trận tấn công lớn trên vùng cao nguyên của quân đoàn 2 VNCH, bao vây, tấn công các trại Lực Lượng Đặc Biệt Dak Seang, Dak Pek, Ben Het và Dak To nằm về phiá bắc tỉnh Kontum

Trại lực lượng đặc biệt Dak Seang – Đăk Seang được Mỹ xây dựng vào tháng 8 năm 1966 do Lực lượng Đặc biệt của Mỹ chỉ huy, nhằm án ngự phía Bắc tỉnh Kon Tum và biên giới Việt – Lào. Toàn bộ Trại Đăk Seang được xây dựng thành một pháo đài lớn, nằm trên một quả đồi thấp có địa hình tương đối bằng phẳng. Căn cứ này có nhiệm vụ tổ chức thám thính biên giới và ngăn chặn đường xâm nhập, giao liên, tiếp vận của quân Giải Phóng Bắc Việt

Trong tháng Ba năm 1970, ông Hoàng Sihanouk đang công du bên Pháp, người em họ của ông, Thủ Tướng Sitik Matak đảo chánh lên cầm quyền cai trị Cambodia. Sau khi ổn định, Matak ra lệnh cho quân đội Bắc Việt và Việt Cộng phải ra khỏi đất Miên trong vòng 48 tiếng đồng hồ. Điều này làm giới lãnh đạo miền Bắc khó xử, họ có hai lựa chọn: Cuốn gói ra khỏi Cambodia, điều này khó thực hiện (trong vòng 48 giờ), và cũng không thể chấp nhận được. Lựa chọn thứ hai là “nuốt sống” ông bạn láng giềng Cambodia và họ đã chọn giải pháp thứ hai. Đến giữa tháng Tư, quân đội Bắc Việt đã lấy được hai tỉnh lớn của Miên và đe dọa thủ đô Nam Vang. Để người Hoa Kỳ không được rảnh tay chen vào, quân đội Bắc Việt mở những trận tấn công lớn trên vùng cao nguyên của quân đoàn 2 VNCH, bao vây, tấn công các trại Lực Lượng Đặc Biệt: Dak Seang, Dak Pek, Ben Het và Dak To nằm về phiá bắc tỉnh Kontum. Để tìm hiểu đối phương, đơn vị Đoàn Nghiên Cứu Quan Sát (Study and Observation group, SOG) đẩy mạnh các hoạt động của đơn vị này, cho nhiều toán Biệt Kích (phiá Việt Nam gọi là Lôi Hổ, trực thuộc Nha Kỹ Thuật, TTM) xâm nhập vào các căn cứ điạ của quân đội Bắc Việt trong vùng tam biên Việt-Miên-Lào.

Tháng Tư 1970 trở nên một tháng rất bận rộn cho phi đoàn 170 trực thăng tấn công Hoa Kỳ. Qua tuần lễ thứ hai trong tháng Tư, tin tức tình báo cho biết quân đội Bắc Việt đưa thêm quân vào xung quanh trại lực lượng đặc biệt Dak Seang, cách Dak To khoảng 20 dặm về hướng bắc. Trại LLĐB này nằm trong thung lũng giữa hai rặng núi cao. Các hoạt động của địch trong vùng càng ngày càng gia tăng. Nguồn tin tình báo cho biết, đến ngày 14 tháng Tư, quân đội Bắc Việt đã đưa quân lên tới cấp sư đoàn bao vây căn cứ Dak Seang. Trận tấn công chắc chắn sẽ xẩy ra.

Một cao điểm chiến thuật trong khu vực là một căn cứ phòng thủ đêm, có tên là bãi đáp Cam (LZ Orange). Bãi đáp này là điểm duy nhất trống trải, giữa một vùng rừng núi, cây cối rậm rạp. Nó cũng là điểm cao nhất trong khu vực, từ bãi đáp Cam có thể nhìn thấy trại lực lượng đặc biệt Dak Seang rất rõ, một cao điểm rất tốt để theo dõi trận đánh sắp xẩy ra. Quân đội VNCH đã quyết tâm chiếm cao điểm chiến lược này bằng mọi giá.

Theo lệnh hành quân, phi đoàn trực thăng 170 sẽ được phi đội trực thăng võ trang Buccaneer yểm trợ để đưa tiểu đoàn 3 trung đoàn 42 Bộ Binh VNCH vào vùng hành quân. Tiểu đoàn 3/42 sẽ có hai nhiệm vụ, thứ nhất phải chiếm cao điểm, bãi đáp Cam. Thứ hai, trường hợp trại lực lượng đặc biệt Dak Seang bị vây hãm, tiểu đoàn sẽ phải “xuống núi”, tấn công xuyên qua lớp địch quân bao vây trại để vào tăng cường cho quân trú phòng Dân Sự Chiến Đấu trong căn cứ.

Bốn giờ rưỡi sáng ngày 15 tháng Tư, trực thăng Hoa Kỳ đậu thành hàng dài trong phi trường Kontum. Các phi công, phi hành đoàn, chuyên viên cơ khí, vũ khí bận rộn chuẩn bị cho cuộc đổ quân. Khi ánh mặt trời lên cao cũng là giờ cất cánh đem theo các “hành khách” Việt Nam thuộc tiểu đoàn 3/42 bộ binh. Đoàn trực thăng đổ quân cùng với các trực thăng võ trang bau theo, trực chỉ bãi đáp Cam trong khu vực trại lực lượng đặc biệt Dak Seang.

Khi gần đến bãi đáp, các phi công nhận ra rất rõ, đó là đỉnh đồi trọc với mầu đất đỏ nổi bật lên giữa mầu xanh của núi rừng, trong khi phi hành đoàn cùng với các trực thăng võ trang xem xét lại vũ khí, ổ hỏa tiễn.

Sĩ quan phi hành Alan Hoffman, phi tuần trưởng bay chiếc trực thăng dẫn đầu vào bãi đáp, không gặp một trở ngại nào. Hạ Sĩ A. Bivens, Trung Sĩ Rosindo Montana ngồi ngay cửa máy bay, nhẩy xuống trước theo sau là sáu binh sĩ Việt Nam, tiểu đoàn 3/42. Montana mang máy truyền tin chạy ra một triền núi, nấp vào một hố bom, Bivens chạy theo sau anh ta. Hai quân nhân Hoa Kỳ này thuộc toán trinh sát, tiểu đoàn 52 Không Chiến (Aviation batallion), họ “đi nhờ” chuyến đổ quân Việt Nam, và có nhiệm vụ riêng. Lúc đó là 6 giờ 15 phút sáng.

Biệt động quân biên phòng CIDG ở trại lực lượng đặc biệt Dak Seang đang bắn pháo 105mm trong chiến tranh Việt Nam - ARVN Ranger of Dak Seang Special Forces Camp checking artillery in Viet Nam war
Biệt động quân biên phòng CIDG ở trại lực lượng đặc biệt Dak Seang đang bắn pháo 105mm trong chiến tranh Việt Nam – ARVN Ranger of Dak Seang Special Forces Camp checking artillery in Viet Nam war

Khi hai quân nhân Hoa Kỳ đã vào vị trí, chiếc trực thăng thứ hai chở tám binh sĩ Việt Nam bay đến bãi đáp. Chiếc này do một phi công kinh nghiệm điều khiển Albert J. Barthelme Jr., phi công phụ là Roger A. Miller, anh ta mới đến Việt Nam được hai tuần và đây cũng là phi vụ thứ hai của anh ta. Người xạ thủ đại liên là Vincent S. Davies, đã gần hết thời gian phục vụ tại Việt Nam, và người trưởng toán là Donald C. Summers, một cựu Biệt Động Quân (Hoa Kỳ), đã phục vụ hai tours và đang xin thêm lần thứ ba. Cũng như chiếc đầu vào bãi đáp, chiếc thứ hai cũng không thấy trở ngại. Hạ Sĩ Bivens đưa cánh tay lên ra hiệu cho chiếc trực thăng đáp xuống, trong khi Trung Sĩ Montana liên lạc bằng máy truyền tin. Trên chiếc trực thăng, Miller cho chiếc máy bay bay vào chỉ còn cách bãi đáp 50 bộ (feet). Đúng lúc đó lính Bắc Việt khai hỏa.

Loạt đạn đầu tiên trúng Trung Sĩ Montana làm anh ta khụyu xuống, lên tiếng báo động lần cuối cùng rằng, địch quân khai hỏa từ hai bên, trái phải bãi đáp. Vừa nói xong, Montana trứng thêm một loạt đạn nữa gục xuống chết.

Bivens vội vàng nhẩy xuống hố bom, đưa súng ra ngoài miệng hố bắn xuống. Chỉ trong vòng một phút đồng hồ, anh ta hết đạn. Sáu binh sĩ Việt Nam chạy đến nấp sau một hố bom khác, vẫn chưa thấy họ bắn trả lại quân Bắc Việt.

Trên chiếc trực thăng, Summers trúng hai viên đạn, vẫn cố gắng nắm chặt khẩu đại liên M-60 gắn trên trực thăng, bắn trả đũa. Chiếc trực thăng cũng trúng đạn, lắc lư nghiêng qua bên trái, bên phải rồi rơi xuống ngọn đồi. Summers bị mấy xác chết binh sĩ Việt Nam đè lên, Vincent Davies bỏ chạy ra kỏi chiếc trực thăng trước.

Phi công Albert J. Barthelme Jr. trong những giây phút thư giãn ở trại lực lượng đặc biệt Dak Seang trong chiến tranh Việt Nam - WO Albert J. Barthelme Jr. enjoying life between missions at Dak Seang special forces camp in Viet Nam war
Phi công Albert J. Barthelme Jr. trong những giây phút thư giãn ở trại lực lượng đặc biệt Dak Seang trong chiến tranh Việt Nam – WO Albert J. Barthelme Jr. enjoying life between missions at Dak Seang special forces camp in Viet Nam war

Trên chiếc trực thăng thứ nhất, phi công Hoffman nghe báo cáo chuyện xẩy ra nơi bãi đáp Cam, anh ta bay vòng trở lại đáp xuống bên cạnh chiếc trực thăng trúng đạn. Hoffman trông thấy phi công trưởng Al Barthelme đang bị trở ngại tháo dây an toàn cột anh ta vào ghế phi công. Phi công phụ Roger Miller đang chui ra khỏi máy bay báo cáo tất cả quân nhân Hoa Kỳ đều sống sót. Đủ loại súng nổ trên bãi đáp ngăn cản những trực thăng khác đáp xuống bãi và Hoffman phải cất cánh bay lên.

Thật may mắn, cả hai viên phi công đều không bị thương khi chiếc trực thăng rơi xuống đất. Al Barthelmer chui ra khỏi máy bay chạy trước, Miller chui ra sau. Trong khi đó Bivens vẫn nấp dưới hố bom tránh đạn và anh chàng đã bắn hết số đạn đem theo.

Khi trông thấy chiếc máy bay bị rơi, Bivens nhẩy ra khỏi hố bom, chạy lại cứu. Đúng lúc đó phi công trưởng Barthelmer trúng đạn vào lưng, Miller phải lôi anh ta kéo xuống, nấp đằng sau chiếc trực thăng. Người xạ thủ đại liên Davies cũng chạy lại, mấy quân nhân Hoa Kỳ nằm thủ bên cạnh hố bom có mấy quân nhân Việt Nam nằm thủ bên trong. Bivens chui vào bên trong trực thăng, đúng lúc Summers đang đẩy xác chết “hành khách” Việt Nam qua một bên để ngoi lên. Bivens đưa tay lôi anh ta lên, dìu ra khỏi chiếc trực thăng. Sau khi nhận định tình hình, năm quân nhân Hoa Kỳ: Bathelme (bị thương), Summers (bị thương), Miller (bị thương nhẹ, vẫn còn chiến đấu được), chỉ có Bivens và Davies không bị thương. Ngọn đồi này (bãi đáp Cam) đã bị quân Bắc Việt lên chiếm đóng trước, bố trí trong các công sự chiến đấu.

 

Xem tiếp : Căn cứ Dak Seang 1970 – P2

Leave A Reply

Your email address will not be published.

lorain duval fucked on the pool table.check my reference free porn tube
swinger show young couples blowjob orgy cosplay.anal sex