Publisher Theme
I’m a gamer, always have been.

Tổn thất 2 bên trong cuộc chiến chống Mỹ ?

0 1,043

Đến nay, con số về tổn thất của các phía trong cuộc chiến chống Mỹ đều đã được công bố. Tuy nhiên, các nguồn tin đều đưa ra các con số rất chênh lệch. Đặc biệt là con số tổn thất của quân đội Nhân Dân Việt Nam bao gồm tổn thất của bộ đội miền Bắc và của lực lượng Giải Phóng Dân Tộc Miền Nam

Về phía Hoa Kỳ, các thông báo, tin tức, các con số đều chuẩn xác theo nền nếp công khai, chính quy của một hệ thống sổ sách, thống kê, kế toán khoa học, chi ly, nghiêm chỉnh. Được thống kê rõ tên họ, cấp bậc, đơn vị chiến đấu, thời gian hy sinh, … Con số sỹ quan, quân nhân, chuyên viên, kỹ thuật viên, đơn vị có mặt ở miền Nam Việt Nam là bao nhiêu, được thông báo từng tuần lễ, từng tháng một. Các đợt tăng quân, giảm quân, rút quân cũng công khai tỷ mỷ, rõ ràng, chính xác đến tuyệt đối.

Tướng Westmoreland còn ra chỉ lệnh cho mọi cấp chỉ huy phải đích thân đếm kỹ các xác chết của đối phương để đảm bảo các báo cáo thật chuẩn xác.  Bộ Quốc phòng Mỹ còn công bố công khai trên báo đài về tổn thất hàng tuần của quân nhân Hoa Kỳ ở miền Nam Việt Nam, có tuần lễ 40, 60 người, có tuần lễ lên 180 người. Tổng số sau khi chiến tranh kết thức là gần 60.000, có tên từng người ghi trên bức tường kỷ niệm giữa thủ đô Washington DC.

Ngày 3 tháng 7 năm 1968, bộ Quốc Phòng Mỹ công bố có 3.895 lính Mỹ đã thiệt mạng, quân đội Nam Việt Nam thì mất 4.954 người; các bên đồng minh khác mất 214 người. Hơn 14.300 thường dân miền Nam thiệt mạng trong cuộc tấn công Mậu Thân 1968

Theo tài liệu của Viện Nghiên cứu chủ nghĩa Mác – Lê-nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh: Lịch sử Ðảng Cộng sản Việt Nam, Năm 1968 “là năm gia tăng ghê gớm số thương vong của quân Mỹ ở miền nam, gần gấp hai lần tổng số thương vong của tất cả các năm trước gộp lại: 30.610 so với 16.201. Sách Cuộc tổng công kích – tổng khởi nghĩa của Việt cộng Mậu Thân 1968 của Bộ tổng tham mưu quân lực Việt Nam Cộng hòa, tháng 8-1968, cho biết: Trong tháng 2 và tháng 3-1968, quân đội Sài Gòn bị tổn thất 20.977 người, trong đó có 4.909 chết; quân Mỹ và quân một số nước đồng minh của Mỹ bị tổn thất 24.013, có 4.124 chết.

Về tổng số máy bay Mỹ bị bắn rơi trên chiến trường Việt Nam, con số Lầu Năm góc đưa ra là gần 1.000 máy bay các loại, nhưng theo công bố của Hà Nội là gần 3.000 chiếc. Trong đó, phía Mỹ có danh sách các chủng loại máy bay, phiên hiệu, phi đội, phi đoàn, lý do rơi là do hỏng hóc, tai nạn, bị bắn hạ, khi vực rơi, …. Điều này khiến nhiều người phân vân không biết tin vào con số nào.

Về phía tổn thất của quân đội Việt Nam, do điều kiện chính trị thời đó, các chiến sĩ miền Bắc đều không được mang tên, số hiệu, đơn vị, … miền Bắc mà đều được cải danh thành bộ đội miền Nam thuộc lực lượng Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam.

Chúng ta hy vọng, đến lúc nào đó, có thể sẽ có một công trình nghiên cứu, ghi rõ và cung cấp các số liệu chính xác để làm tài liệu lịch sử. Dù lịch sử đau thương, nhưng cũng cần chính xác để sau này có thể tránh lặp lại nhưng đau thương, mất mát đó

Leave A Reply

Your email address will not be published.

lorain duval fucked on the pool table.check my reference free porn tube
swinger show young couples blowjob orgy cosplay.anal sex